[TIP] Cách tạo một biểu đồ hoặc đồ thị đơn giản trong Excel

Excel là một công cụ tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để tạo biểu đồ và đồ thị với lượng dữ liệu nhỏ hoặc lớn.

Trong hướng dẫn Excel này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách lấy một bộ dữ liệu nhỏ và tạo một biểu đồ cột đơn giản, cùng với các tùy chọn bạn có thể dùng để tùy chỉnh biểu đồ. Khi bạn đã làm quen được với những thao tác cơ bản, bạn có thể sử dụng những kỹ thuật tương tự trên các tập dữ liệu lớn hơn.

Trước hết, tôi đã tạo ra một tập dữ liệu về điểm kiểm tra của sinh viên để làm ví dụ. Có tám học sinh và điểm kiểm tra của họ trong bốn kỳ thi. Để biến tập dữ liệu này thành biểu đồ, trước tiên bạn phải chọn toàn bộ phạm vi dữ liệu, bao gồm các tiêu đề (Kiểm tra 1, v.v.).

excel data

Bây giờ dữ liệu của bạn đã được chọn như hiển thị ở trên, hãy tiếp tục và nhấp vào tab Insert trên thanh công cụ. Ở bên phải một chút, bạn sẽ thấy phần Charts như bên dưới.

excel charts

Theo mặc định, mục này liệt kê ra các loại biểu đồ phổ biến nhất như Cột, Dòng, Pie, Cột ngang, Khu vực và Phân tán. Nếu bạn muốn một loại biểu đồ khác, chỉ cần nhấp vào mục Other Charts.

Trong ví dụ của chúng tôi, chúng tôi sẽ thử sử dụng biểu đồ cột để trực quan hóa dữ liệu. Nhấp vào Column và sau đó chọn loại biểu đồ bạn muốn. Có nhiều lựa chọn! Ngoài ra, đừng lo lắng vì nếu bạn chọn một biểu đồ mà bạn không thích, bạn có thể dễ dàng thay đổi sang một loại biểu đồ khác chỉ bằng một cú nhấp chuột.

column charts

Vì vậy, bây giờ Excel sẽ tạo biểu đồ dựa trên dữ liệu và xuất biểu đồ ở đâu đó trên trang tính của bạn. Đó là nó! Bạn đã tạo biểu đồ / đồ thị đầu tiên của mình trong Excel và nó chỉ mất vài phút. Tạo biểu đồ rất dễ, nhưng những gì bạn có thể làm với biểu đồ của mình sau khi tạo biểu đồ mới là điều khiến Excel trở thành một công cụ tuyệt vời.

excel chart

Trong ví dụ trên, tôi thấy tên mỗi sinh viên dọc theo trục X và điểm kiểm tra trên trục Y. Có bốn cột về điểm kiểm tra ứng với từng sinh viên. Điều đó thật tuyệt vời, nhưng nếu tôi muốn thể hiện dữ liệu theo một cách khác thì sao?

Theo mặc định, khi biểu đồ được tạo, bạn sẽ thấy xuất hiện một phần mới ở đầu thanh công cụ có tên là Chart Tools với ba tab: Design, Layout và Format. Ở đây bạn có thể thay đổi mọi thứ trong biểu đồ mới của bạn.

chart tools

Một điều thú vị bạn có thể làm là nhấp vào mục  Switch Row/Column trong Data và biểu đồ sẽ ngay lập tức thay đổi với dữ liệu được chuyển. Bây giờ, biểu đồ sẽ trông như thế này với cùng một dữ liệu, nhưng dữ liệu trong cột X và cột Y đã được chuyển đổi cho nhau.

switch row column data

Biểu đồ này cũng rất hữu ích vì bây giờ tôi có thể thấy điểm của tất cả sinh viên cho mỗi bài kiểm tra. Nó rất dễ dàng để chọn ra ai đã làm tốt nhất và ai làm tệ nhất trong mỗi bài kiểm tra khi dữ liệu được hiển thị như thế này.

Bây giờ, hãy làm cho biểu đồ của chúng ta trở nên tuyệt vời hơn một chút bằng cách thêm vào một số tiêu đề, v.v … Một cách dễ dàng để làm điều này là nhấp vào mũi tên nhỏ chỉ xuống có một dòng bên trên trong mục Chart Layouts. Ở đây bạn sẽ thấy một loạt các cách khác nhau để chúng ta có thể thay đổi bố cục biểu đồ.

chart layouts

Nếu bạn chọn một mục được hiển thị ở trên, thì biểu đồ của bạn bây giờ sẽ trông như thế này với các trục tiêu đề bổ sung được thêm vào. Hãy chọn các bố cục khác chỉ để xem biểu đồ thay đổi như thế nào. Bạn luôn có thể thay đổi cách bố trí và nó sẽ không bao giờ làm rối loạn biểu đồ của bạn.

chart titles

Bây giờ chỉ cần nhấp đúp vào hộp văn bản và bạn có thể đặt tiêu đề cho trục X và Y, cũng như đặt tên biểu đồ. Tiếp theo, hãy để di chuyển vào tab Layout  dưới mục Charts Tools. Đây là một tab rất quan trọng bởi vì bạn có thể chỉnh sửa từng chi tiết nhỏ của biểu đồ ở đây. Phần tôi thích nhất là phần bên trái của thanh công cụ có tên là Current Selection.

current selection

Có một hộp thả xuống cho phép bạn chọn bất kỳ phần nào của biểu đồ và sau đó bạn nhấn vào Format Selection để thay đổi cài đặt cho chỉ một phần đó trong biểu đồ. Ở đây, bạn có thể thấy tất cả các phần khác nhau mà bạn có thể chọn:

excel select chart section

Giả sử tôi nhấp vào Horizontal (Category) Axis và sau đó nhấp vào Format Selection. Tôi sẽ nhận được một cửa sổ sẽ cho phép tôi điều chỉnh bất kỳ hoặc toàn bộ đặc tính của đối tượng này. Trong trường hợp này, tôi có thể thêm các đặc tính như bóng, xoay các văn bản, thêm màu nền,…

format axis

Cũng ở phần Layout, bạn sẽ thấy một loạt các lựa chọn khác trong phần Labels, Axes, và Background. Tiếp tục và bấm vào chúng và thử xem kết quả của những hiệu ứng này sẽ ra sao trên biểu đồ.

Bạn thực sự có thể chỉnh biểu đồ của bạn bằng cách sử dụng những tùy chọn này. Hầu hết các tùy chọn ở đây về cơ bản đều cho phép bạn di chuyển dữ liệu đến các vị trí khác trên biểu đồ

chart layout options

Cuối cùng, tab Format ở mục Chart Tools sẽ cho phép bạn điều chỉnh định dạng của mỗi phần trên biểu đồ. Một lần nữa, bạn có thể sử dụng tab công cụ Current Selection ở bên trái và sau đó thay đổi định dạng đường viền, font chữ, các sắp xếp các đối tượng, v.v

format tab chart tools

Để thú vị hơn, tôi đã thêm vào một hiệu ứng phản chiếu đối với toàn bộ văn bản trong biểu đồ và tạo một hiệu ứng 3D cho toàn bộ biểu đồ khi nó xuất hiện từ sau ra trước thay vì chỉ xuất hiện suông.

chart effects

Trong Excel, bạn có thể tạo ra những biểu đồ phức tạp hơn cái mà tôi đã tạo trên đây, nhưng hướng dẫn này chỉ giới thiệu sơ lược và giúp bạn hiểu được những điều cơ bản khi tạo ra một biểu đồ. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về hướng dẫn, hoặc về biểu đồ của bạn, xin vui lòng để lại bình luận. Chúc thành công!

 

 

- Tags: