[TIP] Cách ghi Macro Excel đầu tiên của bạn

Nếu bạn thường xuyên sử dụng Excel tại nơi làm việc hoặc cho công việc cá nhân, thì có lẽ bạn phải làm một số việc trên Excel hàng ngày khá tẻ nhạt và lặp đi lặp lại.

Cho dù đó là việc nhập và dọn dẹp dữ liệu hay xuất và sắp xếp để phù hợp với nhu cầu của khách hàng của bạn, thì sẽ có rất nhiều lần bạn phải bấm vào cùng một nút và nhập lại cùng một thông tin.

Điều tốt là, hầu hết, nếu không phải là tất cả mọi thứ, mà bạn có thể làm bằng cách sử dụng chuột và bàn phím trong Excel, có thể được sao chép bằng chính Excel thông qua Macros.

Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách tạo một Macro đơn giản để bắt đầu tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại của bạn.

Ghi một Macro trong Excel

Hãy tưởng tượng bạn nhận được một trích xuất dữ liệu từ một khách hàng có các trường không được căn giữa. Như một phần công việc hàng ngày của bạn, bạn được yêu cầu căn giữa các trường bằng cách nhấp vào các ô ở góc trên cùng bên trái và đặt căn chỉnh văn bản thành chính giữa.

Sử dụng một macro, bạn có thể ghi lại hoạt động một lần và để macro lặp lại cùng một bộ lệnh cho bạn. Dưới đây là các bước thực hiện:

Đầu tiên, bật tab Developer trong excel bằng cách nhấp vào File -> Options -> Customize Ribbon -> Đánh dấu Developer và nhấp vào OK.

Sau khi nó được kích hoạt, đi đến Developer -> chọn Record Macro.

Bạn có thể đặt bất kỳ tên nào cho macro của mình (trong ví dụ này tôi đặt tên cho nó là “CenterText”) và nhấn OK.

Ngoài ra, bạn sẽ có tùy chọn cài đặt phím tắt cho macro, điều này giúp cho việc di chuyển qua lại dễ dàng hơn nhiều mà không cần phải chuyển đến tab Developer.

Ngoài ra, tùy chọn Store macro in thực sự hữu ích nếu bạn muốn tạo một macro chung để hoạt động trên bất kỳ workbook Excel nào. Thay vì chọn mặc định This Workbook, bạn cũng có thể chọn Personal Macro Workbook, sẽ cho phép bạn sử dụng macro mới với bất kỳ workbook nào mà bạn sẽ mở hoặc tạo trong Excel sau này.

Tiếp theo, bắt đầu hoạt động của bạn bằng cách nhấp vào các ô và căn giữa các trường bằng chuột. Macro sẽ ghi lại các lần nhấp của bạn và các ô / biểu tượng mà bạn nhấp vào trong cửa sổ Excel và chuyển thành một mã đặc biệt gọi là VBA.

Khi hoàn tất, trở lại tab Developer và chọn Stop Recording.

Xin chúc mừng! Bạn đã ghi lại macro đầu tiên của mình. Lần tới khi bạn có một trích xuất dữ liệu mới không được căn giữa, bạn chỉ cần truy cập Developer -> Macros ->Chọn tên macro -> bấm Run.

Macro sẽ lặp lại các hành động mà bạn đã ghi lại (ví dụ: căn giữa cho tất cả các ô trong bài tập này).

Bước cuối cùng là lưu tệp dưới dạng .xlsm (không phải dạng tiêu chuẩn .xlsx), để tệp excel của bạn sẽ giữ lại các macro mà bạn đã ghi lại để sử dụng trong tương lai. Hãy nhớ rằng, bạn không phải làm điều này nếu bạn chọn Workbook Macro cá nhân khi tạo macro.

Việc mất thời gian hàng giờ để chỉnh sửa thủ công trong Excel có thể được rút ngắn lại với sự trợ giúp của các macro. Excel có khả năng ghi lại các hành động được lặp đi lặp lại và phát lại chúng; khả năng tự động hóa mà bạn có thể tạo ra là không giới hạn.

Nguyên tắc chung là, mọi thứ bạn có thể hoàn thành bằng chuột và bàn phím đều có thể được lặp lại / tự động nhanh hơn nhiều bằng cách sử dụng macro. Chúc thành công!

- Tags: